เป็นบุญของคนใช้ซื่อสัตย์ ...ไก่นักบุญเปโตร ข้างธรรมาสน์

 

นิทานเปรียบเทียบง่ายๆ ที่พระเยซูสอนเราทุกคน เรื่องคนใช้ซื่อสัตย์ เมื่อนายกลับมาบ้าน เห็นเขากำลังตื่นเฝ้า และทำหน้าที่ของคนโดยดี ได้รับรางวัลมากมาย ส่วนคนใช้ไม่ซื่อสัตย์มัวแต่กินดื่ม ต้องได้รับโทษ ถูกจับมัดมือมัดเท้าโยนลงไปในกองไฟไม่รู้ดับ (มธ 24:45-51)

 

คนซื่อสัตย์ ในหน้าที่การงานที่ได้รับมอบหมาย เป็นต้นในเรื่องการเงิน และแม้ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ คนนั้นมักจะต้องมีคุณธรรมอีกหลายๆ อย่างตามมาโดยปริยาย ขยัน หมั่นเพียร อดทน อดออม กระเหม็ด กระแหม่ รับผิดชอบ ยุติธรรม ฯลฯ

ในเวลาเดียวกันคนซื่อสัตย์ ก็ต้องตัดนิสัยไม่ดีต่างๆ ได้อีกแยะเลย เช่น ไม่ขี้โกง ไม่ขี้เกียจ ไม่เอารัดเอาเปรียบใคร ไม่ขี้เหล้าเมายา ไม่ติดการพนัน ไม่เที่ยวเตร่ สำมะเลเทเมาฯลฯ ไม่แม้กระทั่งสูบบุหรี่ ซึ่งไม่ผิด ไม่บาป ยกเว้นในที่ต้องห้ามตามกฎหมาย แต่ทำลายสุขภาพตัวเอง และผู้อื่นโดยเฉพาะคนใกล้ชิดในครอบครัว

สรุปแล้วคนซื่อสัตย์เป็นคนดี ใครๆ นิยม ชม ชอบ สรรเสริญ เยินยอ ไว้ใจได้ ยินดีร่วมงานด้วยความอบอุ่น สุขใจ อยู่ที่ไหนกับใคร ใครๆ ก็รัก จะจากไปใครๆ ก็อาลัยอาวรณ์คิดถึง เขาเองก็จะมีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง และรางวัลในสวรรค์อีกด้วย

ตรงข้ามคนไม่ซื่อสัตย์ คงไม่ต้องบรรยายถึงคุณสมบัติความเลวของเขาก็ได้ ทุกคนรู้เห็น แจ่มแจ้ง บาดใจ และเจ็บช้ำใจมากแล้ว และก็คงไม่ต้องบอกถึงความเสียหายของคนไม่ซื่อสัตย์ว่าเป็นอย่างไร เพราะเจ้าตัวและใครๆ เขาก็รู้ดีอยู่แล้วเช่นกัน

ไม่มีใครอยากเป็นคนไม่ซื่อสัตย์ ขี้โกง แต่หลายคนก็กลายเป็นคนขี้โกง ปลิ้นปล้อน เพราะการกระทำของเขาเอง โทษใครไม่ได้ ฉะนั้น ถ้าเขาพยายามขยัน ทำกิน กระเหม็ดกระแหม่ อดออม ไม่กินเหล้าเมายา ไม่เล่นพนัน ฯลฯ เขาก็จะเป็นคนซื่อสัตย์ได้แน่ๆ

เครื่องมือช่วยให้เราเป็นคนซื่อสัตย์ได้แน่ๆ ไปเป็นสมาชิกเครดิตยูเนี่ยน มีจิตตารมณ์ และคุณธรรม 5 ประการ ของเครดิตยูเนี่ยนมีแบบฝึกหัดง่ายๆ ทุกคนทำได้ แล้วท่านก็จะเป็นคนซื่อสัตย์โดยไม่ยากเลย .....

back

Free Web Hosting