มัทธิว 2:1-12

ฮโรดเป็น "พระราชาหุ่น" ขึ้นสู่อำนาจโดยมีพวกโรมันหนุนหลัง พวกเขายอมให้พระองค์ปกครองตราบเท่าที่พระองค์ยังรักษาบ้านเมืองให้อยู่ในความสงบ และเก็บภาษีให้สิ่งที่เฮโรดกลัวที่สุดคือ การถูกโค่นอำนาจ...

เฮโรดเป็นกษัตริย์ขณะที่พระเยซูเกิดที่เบธเลเฮม พวกโหราจารย์จากทิศตะวันออก ที่ศึกษาดวงดาวรู้เรื่องการมาบังเกิดนี้ จึงเดินทางมายังกรุงเยรูซาเลม เพื่อจะถามหา "กุมารผู้บังเกิดมาเป็นกษัตริย์ของชนชาติยิว" ว่าอยู่ที่ไหน "เพราะเราได้เห็นดาวของพระองค์ทางทิศตะวันออก จึงมาเพื่อนมัสการ"

กษัตริย์เฮโรด และชาวเยรูซาเลมพากันว้าวุ่นใจ เมื่อได้ยินเช่นนั้น เฮโรดเรียกประชุมบรรดาหัวหน้าปุโรหิต และธรรมาจารย์ ตรัสถามว่า "ผู้ที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้นั้นจะมาเกิดที่ไหน"

คนเหล่านั้นกราบทูลว่า "ที่เบธเลเฮม"

"ผู้เผยพระวจนะกล่าวว่าเบธเลเฮม เจ้าสำคัญท่ามกลางเมืองต่างๆ ในแคว้นยูเดีย เพราะว่าเจ้านายคนหนึ่งจะประสูติมาเพื่อประชากรของเราที่นั่น"

จากนั้น....เฮโรดเรียกโหราจารย์เข้าพบลับๆ และถามถึงเวลาที่ดาวนั้นปรากฏขึ้นครั้งแรก แล้วจึงส่งพวกเขาไปยังเบธเลเฮม ทรงสั่งว่า "จงไปค้นหาพระกุมารที่จะเป็นกษัตริย์นั้น แล้วกลับมาบอกด้วย เพื่อเราจะไปนมัสการ"

โหราจารย์จึงเดินทางไป และมีความสุขใจมากที่เห็นดาวดวงเดียวกับที่เคยเห็นทางทิศตะวันออกมาก่อน ดาวนั้นนำทางมาหยุดที่บ้านหลังหนึ่ง พวกเขาจึงขอเข้าไปในบ้านนั้น และพบพระกุมารเยซู กับมารีย์มารดา จึงกราบนมัสการพระกุมารและถวายทองคำ กำยาน และมดยอบแด่พระองค์

หลังจากนั้น...พวกโหราจารย์ต่างกลับไปยังบ้านเมืองของตน เพราะพระเจ้าตรัสบอกกับพวกเขาในความฝันว่า ไม่ให้กลับไปหาเฮโรดอีก...

 

back

 

Free Web Hosting