"การเป็นพ่อคนนั้นมันง่ายนักหรือ?" โดย "นายทวนกระแส"

 

"พ่อ - เตี่ย - ป๊ะป๋า - จา - แด๊ดดี้" เป็นคำนิยมหลากหลายสายพันธุ์ของคนไทยวันนี้ ที่ใช้เรียกบิดาผู้ให้กำเนิดเรามา ชีวิตครอบครัวที่สมบูรณ์ มีแม่จึงต้องมีพ่อเป็นของของคู่กัน ความรักของครอบครัวจึงจะสมบูรณ์แบบ

ในโอกาสที่เราฉลองวันพ่อด้วยกัน ทำให้เราต้องหยุดคิด และกล้าที่จะทบทวนทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต..."การเป็นพ่อคนนั้นมันง่ายนักหรือ?"

"พ่อ" ของลูกๆ วันนี้ในทัศนะของเด็กจำนวนมากในยุคโลกาภิวัฒน์จึงเป็น...

- คนที่มีหน้าที่หาเงินเลี้ยงครอบครัว ทำงานหามรุ่งหามค่ำ หน้าตาบึ้งตึง วันๆ แทบไม่ได้เจอหน้าพบปะพูดคุยกับลูกเมีย
- คนใจร้าย เอาแต่บ่นคำ และตบดี บังคับจิตใจสารพัด อ้าง"รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี"
- คนเจ้าอารมณ์ หาเงินไม่พอใช้ก็ด่าว่าแต่ลูกเมีย แต่ตัวเองกลับติดการพนัน
- นักทำลาย ชอบขว้างปาข้าวของเวลาเมา ขอบหาเรื่องทะเลาะ เห็นลูกเมียเป็นกระสอบทราย
- คนขี้เมาที่ต้องไปงานเลี้ยงเพื่อนฝูง ลูกค้าทุกวัน อ้างเพื่องาน-งาน แต่ถูกหิ้วปีกกลับมาส่งบ้านในสภาพเมามาบ่อยๆ
- ใครก็ไม่รู้เลิกกับแม่ตั้งแต่ลูกยังอยู่ในครรภ์
- คนแปลกหน้า มีแต่รูปถ่าย ตายพร้อมกับโรคร้าย...เอดส์ เมื่อลูกอายุ 2 ขวบ โดยลูกไม่อาจขาดยาต้าน HIV เป็นมรดกที่ได้รับ

ส่วนพ่อที่รักดีมีศีลธรรมก็มีเหมือนกัน เป็นตัวอย่างที่ดี เป็นเสาหลักของครอบครัว เป็นพระเอกของลูก เคยลำบากยากจนก็ไม่บ่น ขยันทำมาหากินให้ลูกเมียมีกินมีใช้ จนปัจจุบัน ยังพาลูกอุ้มหลานมาวัดทุกวันอาทิตย์ ก็น่ายกย่องชมเชยน่าเอาแบบอย่าง

"เราทุกคนมีพ่อที่ไม่เหมือนกัน" แต่เรามีหน้าที่อย่างเดียวกัน คือ "กตัญญูรู้คุณท่าน" ตามทุกข์สุขท่านบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งยามท่านแก่ชราเจ็บไข้ได้ป่วย อย่าลืม..."เราปฏิบัติกับท่านอย่างไร ลูกเราก็จะปฏิบัติกับเรา ยามแก่เฒ่าอย่างนั้น"

และควรหยุดเสียใจกับ "พ่อผู้เป็นอดีต" ไม่ว่าท่านจะ ดี - เลว อย่างไร ท่านก็คือผู้ให้ชีวิต... ความแค้นในอดีตที่เรามี กับปัจจุบัน ความลำบากยากจนต่างหาก มันคือศัตรูตัวร้ายที่เราควรกำจัดอย่างเร่งด่วน..."ไม่ใช่พ่อ"... ควรที่เราจะต้องสวดภาวนา ขอมิสซาให้ท่านบ่อยๆ เถิด

พระเจ้าผู้ทรงส่งเรามาเกิด พระองค์เป็นพระบิดาผู้ใจดี และรักเราอย่างแท้จริง ทรงจัดเตรียมทางที่ดีให้กับลูกๆ ของพระองค์ไว้แล้ว...ความสำเร็จอยู่ที่เราผู้เป็นลูกเท่านั้นจะต้องสานต่อ...

 

back

 

 

 

Free Web Hosting