เรื่อง.....ความหมายของพระคัมภีร์

 

พระคัมภีร์ เป็นหนังสือที่บรรจุพระวาจาของพระเป็นเจ้า โดยที่พระเป็นเจ้าเองทรงมีความต้องการที่จะเปิดเผยให้มนุษย์ได้รู้จักพระองค์ เป็นข่าวดีแห่งความรอดของพระองค์ต่อมนุษย์ทุกคน มนุษย์จะทราบและรู้จักพระเป็นเจ้าได้ ก็จะต้องรู้จักอ่าน หรือศึกษาจากพระคัมภีร์ โดยที่มนุษย์จะต้องร่วมมือกับพระองค์ และปฏิบัติตามพระวาจาเพื่อจะได้บรรลุถึงหนทางแห่งความรอด
โดยปกติคนเราก็ติดต่อกันด้วยคำพูดหรือทางภาษา พระเป็นเจ้าก็ใช้วิธีเดียวกันที่มนุษย์สามารถจะเข้าใจได้ โดยใช้พระวาจาของพระเป็นเจ้าเป็นสื่อ และบันทึกรวบรวมเข้าไว้ด้วยภาษาของมนุษย์ที่เราเรียกว่า "หนังสือพระคัมภีร์"
"เราพูดกับพระ เมื่อเราสวดภาวนา เราฟังพระองค์ เมื่อเราอ่านพระวาจาของพระเจ้า" (น.อัมโบรส)
พระคัมภีร์ จึงไม่ใช่เพียงต้องการบอกให้เรามนุษย์ได้ทราบเพียงทางด้านประวัติศาสตร์ โหราศาสตร์ หรือภูมิศาสตร์ ตลอดจนการเป็นอยู่ของมนุษย์เท่านั้น แต่สิ่งที่พระคัมภีร์ต้องการบอกแก่เรา คือความรอดที่พระเป็นเจ้าทรงต้องการให้มนุษย์ได้รับรู้ และได้ปฏิบัติตามเพื่อจะได้รับความรอด ทำให้เราเข้าใจว่าพระเป็นเจ้าคือใคร มนุษย์เป็นใคร มาจากไหน และจะต้องปฏิบัติอย่างไร เพื่อเราจะได้มีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์แห่งความรอด และสำเร็จบริบูรณ์ในองค์พระเยซุคริสตเจ้า พระบุตรพระเป็นเจ้า องค์แห่งความรัก และผู้ช่วยเราให้รอด ......คัดจาก...หนังสือสิ่งน่ารู้สำหรับ...ผู้อ่านพระคัมภีร์
back
Free Web Hosting