แบบอย่างชีวิตของ "แม่พระ" รูปแบบความเชื่อคริสตชน

1. คุณลักษณะของความเชื่อของแม่พระ

การน้อมรับพระประสงค์ของพระเจ้าทุกอย่างด้วยความเชื่อ
  "ข้าพเจ้าคือผู้รับใช้ของพระเจ้า จงเป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาทะของท่าน" (ลก.1:38) แม่พระถือว่าสิ่งที่พระเจ้าต้องการนั้น คือพระคุณที่พระนางต้องตอบแทนไม่ว่าสิ่งใดจะเกิดขึ้น

ความนบนอบแบบผู้รับใช้

"ข้าพเจ้าคือผู้รับใช้ของพระเจ้า" (ลก.1:38) เมื่อพระนางรู้แผนการของพระเจ้าที่ต้องการให้พระนางเป็นมารดาของพระผู้ไถ่ พระนางรู้ทันทีว่า นั่นคือกระแสเรียกที่พระนางต้องทำให้สำเร็จเพื่อเกียรติมงคลของพระเจ้า และพระนางต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงที่สุด คือการตั้งครรภ์ โดยที่ยังมิได้แต่งงาน นั่นคือการ มีชู้นั่นเอง ซึ่งตามกฏหมายยิวนั้นต้องโทษถึงถูกทุ่มหินให้ตายเพียงสถานเดียว แม่พระน้อมรับด้วยความสงบ ไม่โต้แย้ง หรือหาเหตุผล แต่มอบทุกอย่างให้พระเจ้าทรงจัดการกับชีวิต

ความวางใจในพระเจ้า

"ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้า ตามวาทะของท่าน" (ลก.1:38) นั่นคือ เมื่อพระนางได้ยินอัครเทวดากล่าวถึงการเป็นมารดาของพระผู้ไถ่ โดยที่พระนางถือพรหมจรรย์ย่อมสับสน แต่เมื่อท่านได้ยินว่าทุกอย่างจะเกิดขึ้นด้วยอำนาจพระจิตเจ้า และนางเอลีซาเบธ ลูกพี่ลูกน้องของพระนางที่เป็นหมัน ก็ได้ตั้งครรภ์ได้ 6 เดือนแล้ว เพราะไม่มีสิ่งใดที่พระเจ้าทำไม่ได้ และบัดนั้น พระนางเชื่อว่าพระเจ้าทรงทำให้สำเร็จไป

2. แม่พระ คือแม่ของคริสตชนผู้มีความเชื่อ

การยืนหยัดในความเชื่อของตน จนสามารถกล่าวว่าไม่มีสิ่งใดที่พระเจ้าจะทรงกระทำไม่ได้ พระนางจึงเป็นมารดาของผู้ที่มีความเชื่อในพันธสัญญาใหม่ พระนางพัฒนาความเชื่อของพระนางมั่นคงขึ้น เพราะความขัดแย้ง ความสงสัย ความกังวล เศร้าระทมทุกข์ ขณะที่ได้ยินคำพูด และกิจการของพระเยซูเจ้า ตั้งแต่พระองค์ปฏิสนธิในครรภ์ จนถึงวันที่พระองค์สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ชีวิตของเราคริสตชนก็ไม่ต่างไปจากชีวิตของแม่พระ เราได้พบความขัดแย้ง ความกังวลใจ ความทุกข์ยากต่างๆ ในการดำเนินชีวิต เราเป็นกังวลในเรื่องปัญหาครอบครัว การทำมาหากิน การเจ็บไข้ได้ป่วย และแม้กระทั่งความตาย เราจะต้องปล่อยวาง มีใจมั่นคง ไม่หวั่นไหว แต่ให้มีความหวังและวางใจในพระเจ้าเสมอ เช่นเดียวกับพระแม่

 

 

แบบอย่างคุณธรรมของพระนางมารีอาในชีวิตคริสตชน

แม่พระได้เป็นแบบอย่างคุณธรรมให้กับการดำเนินชีวิตของคริสตชน ดังนี้

ความสุภาพ ยอมรับน้ำพระทัยของพระในทุกกรณีของชีวิต มีความสงบ เป็นอิสระในจิตใจ
ผู้รับใช้ บริการช่วยเหลือ มีความเห็นใจ ให้กำลังใจผู้อื่น ไม่ถือตัว มีใจกว้าง เมตตาสงสาร
จิตใจยากจน พอใจกับสภาพของชีวิต ไม่เรียกร้อง ไม่ต่อว่าพระ แต่น้อมรับเสมอ ยึดพระเป็นศูนย์กลางของชีวิต

 

ความบริสุทธิ์ ให้จิตนำทางชีวิต จึดความดีคุณค่าทางจิตใจ และความบริสุทธิ์แห่งจิตวิญญาณ ไม่หลง
  ใหลในความอ่อนแอของบาป
ความรัก มีใจรักเมตตา ให้โอกาสผู้อื่น ใจกว้างในชีวิต ไม่ตัดสินผู้อื่น ถือความสงบแห่งจิตใจ
  มองเห็นคุณค่าความดีในจิตใจ
เสียสละ มีเมตตากรุณา ใจดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่ถือดี ไม่อวดตัว ไม่ยึดมั่นในตนเอง
  แต่เพื่อความดีของทุกคน
ให้อภัย ใจสงบ ไม่แก้แค้น ไม่ติดใจ ไม่ผูกใจเจ็บ ไม่โกรธแค้น รักสันติ พร้อมถวายทุกสิ่งแด่พระ
 
......คัดจากหนังสือ... คำสอนคริสตชน

 

ความเชื่อของพระนางมารีอา มีมากยิ่งกว่าของมวลมนุษย์ และเทวดาทั้งหมด พระนางแลเห็นพระบุตรที่ถ้ำเลี้ยงสัตว์เมืองเบ็ธเลเฮม เห็นและเชื่อว่าพระองค์คือผู้สร้างโลก

เมื่อพระองค์ต้องลี้ภัยจากกษัตริย์เฮร็อดจอมโหด ความเชื่อของพระนางมิได้หวั่นไหว คงเชื่อว่าพระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งกษัตริย์ทั้งปวง

เห็นว่าพระองค์ทรงบังเกิด ก็เชื่อว่าพระองค์มีมาแต่นิรันดร เห็นพระองค์ยากจนขาดแคลน แม้เครื่องใช้ไม้สอยที่จำเป็น ถึงกระนั้นพระนางยังเชื่อว่า พระองค์เป็นเจ้าแห่งสากลโลก
เห็นพระองค์ประทับนอนบนฟาง พระนางยังเชื่อว่า พระองค์เป็นพระผู้ทรงสรรพานุภาพ เห็นพระองค์ไม่ตรัสแม้แต่คำเดียว พระนางยังเชื่อพระองค์ คือพระญาณสุขุมนิรันดร
ได้ยินพระองค์ ร่ำไห้ พระนางยังเชื่อว่า พระองค์ที่แหละคือความชื่นชมยินดีของสวรรค์ ในที่สุด พระนางเห็นพระองค์จะสิ้นพระชนม์ ถูกสบประมาท ถูกเย้ยหยันนานัปการ ถูกตรึงบนกางเขน

ถ้าพระนางมิใช่พรหมจารีมารีอา พระราชินีแห่งสวรรค์แล้ว ความเชื่อของพระนางคงสูญสลายไปสิ้น แต่ตรงกันข้ามพระนางเชื่ออย่างแน่วแน่ และมั่นคงเสมอว่า พระองค์คือพระเป็นเจ้า

(นักบุญอัลฟอนโล เดลีโกวรี)

back

 

Free Web Hosting