ประวัตินักบุญเปโตร อัครสาวก

 

 

 

นักบุญเปโตร เดิมชื่อว่า "ซีโมน" เป็นชาวประมงคนหนึ่งของตำบลเบธไซดา (ลก 5:3) แต่ต่อมาได้ย้ายมาตั้งหลักแหล่งที่เมืองคาเปอรนาอุม(มก 1:21,29) นักบุญอันดรูว์น้องชายของท่านได้เป็นคนแนะนำให้ท่านติดตามพระเยซูเจ้า "ผมพบท่าน ผู้ที่พระเจ้าทรงแต่งตั้งมาเป็นกษัตริย์แล้ว" (ยน1:41)

พระเยซูเจ้าได้ทรงเปลี่ยนชื่อท่านใหม่ และทรงเรียกว่า "เปโตร" ซึ่งแปลว่า ศิลา (มธ 16:17-19)

ครั้งหนึ่งพระเยซูเจ้าทรงตรัสถามท่านว่า "ท่านคิดว่าเราเป็นใคร" และเปโตรได้ทูลว่า "พระองค์คือ พระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเป็นเจ้า" พระเยซูเจ้าจึงตรัสว่า "เราจะตั้งท่านเป็นหัวหน้าแทนเรา ทั้งจะมอบกุญแจอาณาจักรแห่งเมืองสวรรค์แก่ท่าน" สัญลักษณ์ที่เห็นเด่นชัดในภาพคือ มือของท่านมีลูกกุญแจ นักบุญเปโตรเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกของพระศาสนจักร ท่านได้ถูกจับตรึงกางเขน แต่ท่านได้ขอร้องให้เอาศรีษะทิ่งลงทิน โดยกล่าวว่า ท่านไม่สมควรที่จะตายในลักษณะเดียวกับ พระเยซูคริสตเจ้า พระอาจารย์

 

ประวัตินักบุญเปาโล อัครสาวก

นักบุญเปาโล เดิมชื่อว่า "เซาโล" (ภาษาฮีบรู แปลว่า ที่ปรารถนา ที่ต้องการ) ท่านเป็นชาวยิวที่เกลียดชังพวกคริสตชนอย่างยิ่ง ครั้งหนึ่งที่ท่านเดินทางมุ่งไปเมืองดามัสกัส เพื่อจับพวกคริสตชน พระเป็นเจ้าได้ประจักษ์มาหาท่าน โดยทำให้เกิดแสงสว่างลงมาจากฟ้าล้อมรอบตัวท่าน จนทำให้ท่านล้มลง และก็มีเสียงถามท่านว่า "เซาโล เซาโล เจ้าเบียดเบียนเราทำไม" เซาโลจึงถามว่า "ท่านเป็นใคร" เสียงนั้นตอบว่า "เราคือเยซู ที่เจ้าเบียดเบียน" ท่านจึงถามต่อไปว่า "พระองค์ต้องการให้ข้าพเจ้าทำสิ่งใด" เสียงนั้นก็ตอบว่า "จงเข้าไปในเมือง แล้วเจ้าจะรู้ว่าจะต้องทำอะไร"

แต่เนื่องจากในขณะนั้นตาของท่านบอด จึงต้องมีคนนำทางเข้าเมือง สามวันให้หลัง ท่านได้พบชายคนหนึ่งชื่อ อานาเนีย ซึ่งบอกกับท่านว่า พระเป็นเจ้าได้ส่งเขามาเพื่อพบท่าน หลังจากนั้น ท่านก็ได้เห็นอีกครั้ง พร้อมทั้งพระหรรษทานจากพระจิตเจ้า ท่านได้กลับใจและรับศีลล้างบาป ทั้งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "เปาโล" (เทียบ กจ 9:1-19, กท 1:12-17) ท่านเป็นผู้มีจิตใจร้อนรน ทั้งจาริกประกาศพระศาสนาไปทั่วแคว้นต่างๆ รวมทั้งเขียนจดหมายถึงคริสตชนเป็นจำนวนมากที่สุด ท่านถูกจำคุก และถูกตัดศรีษา เป็นมรณสักขี ฉะนั้น จึงมีสัญลักษณ์ที่เห็นในภาพคือ พระคัมภีร์ และดาบ

back

 

 

Free Web Hosting