คริสตชนควรรับศีลมหาสนิททุกครั้ง
เมื่อมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ (คพ.สุวนารถ กวยมงคล)


ศีลมหาสนิท คือศีลศักดิ์สิทธิ์ซึ่งมีพระกาย พระวิญญาณ และพระธรรมชาติ พระเป็นเจ้าของพระเยซูเจ้าอยู่ภายใต้รูปปรากฏของแผ่นปังและเหล้าองุ่น

เรามีหน้าที่อะไรต่อพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท

1. รับพระองค์
2. นมัสการพระองค์
3. เฝ้าพระองค์

ศีลมหาสนิทประทานพระพรอะไรแก่เราคริสตชนบ้าง

1. เพื่อให้เราชิดสนิทกับพระองค์
2. ทวีพระหรรษทานศักดิ์สิทธิกร
3. ปราบกิเลส และเป็นมัดจำว่าเราจะได้ไปสวรรค์ และกลับคืนชีพเช่นเดียวกับพระองค์

คำสอนทั้ง 3 ข้อ มีความหมายสำหรับคริสตชนมาก ได้เรียนรู้และรู้สึกเป็นสุขใจที่ได้รับศีลมหาสนิท คือ การที่เราได้มีส่วนในความรักของพระเจ้า โดยผ่านทางพระเยซูคริสต์ เวลาที่เรารับพระองค์ในศีลมหาสนิททำให้เราคล้ายพระองค์มากขึ้น เข้มแข็งมากขึ้นกว่าเดิม และเป็นพลังให้เราก้าวเดินสู่ทางสวรรค์อย่างมั่นใจที่สุด

การที่เรารับศีลมหาสนิทบ่อย ๆ จึงเป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ที่พระได้ให้กับเราเพราะศีลมหาสนิทเป็นท่อธารแห่งความรอด บ่อเกิดแห่งพระหรรษทาน อนุสรณ์แห่งความรัก และอาหารเลี้ยงวิญญาณ เป็นของขวัญมรดกสำหรับมนุษย์ที่พระมอบให้เรา เมื่อเรารับศีลมหาสนิท จึงเป็นเครื่องหมายที่เราแสดงถึงการยอมจำนนต่อความรักที่ยิ่งใหญ่ที่พระประทานให้ เพื่อว่าเราจะได้รับพระพร และเป็นหนึ่งเดียวกับพระ ดังนั้น การที่รับศีลมหาสนิททุก ๆ วัน จึงมีคุณค่ามหาศาล มิใช่แสดงถึงความรักความเชื่อเท่านั้น แต่ยังหมายถึงพระพรที่พระทรงเมตตาประทานผ่านทางศีลมหาสนิทก็มากขึ้นทุกวันด้วย ตรงกันข้าม การละเลยการรับศีลมหาสนิทจึงแสดงถึงความเชื่อและความรักที่ไม่เข้มแข็ง เพราะฉะนั้นการเรียนคำสอนเพื่อให้เข้าใจความหมายของศีลได้อย่างถ่องแท้ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะบางทีจะนึกเอาเองว่า มาวัดก็เพียงพอแล้วเป็นการเข้าใจผิดอย่างมาก เราจึงต้องช่วยกันแนะนำครอบครัว แนะนำลูกหลานเพื่อนบ้านให้รับศีลมหาสนิทอย่างสม่ำเสมอ พ่อขอยกตัวอย่างเช่น

1. พ่อเคยเจอคุณตาคนหนึ่งที่มาวัด และถามว่าทำไมคุณตาถึงพยายามมาวัดทุกๆ วัน ตาก็ตอบพ่อชัดเจนว่าเพื่อมารับพระเยซู เหมือนร่างกายต้องการอาหารวิญญาณก็เช่นกัน

2. พ่อเคยเจอครูป้าคนหนึ่งนอนป่วยอยู่ที่บ้านขอรับศีลทุกวันพุธ ป้าคนนี้ต้องเตรียมรับศีลอย่างดี ทุกครั้งที่พอเชิญศีล เวลานั่งก็ลำบาก (ปกตินอน) ท้องไส้ก็ปวด พ่อเห็นหน้าป้าคนนั้นก็บอกให้นอนลง ป้าบอกพ่อว่าไม่ได้หรอก พระมาบ้านต้องนั่ง ก็ต้องทน ถ้านอนจะเป็นการไม่สมควร (แม้ต้องทนปวดท้องก็ตาม)

3. อีกรายเป็นยายคนหนึ่งเป็นมะเร็งที่เต้านมอาการไม่ค่อยดี พ่อไปตามหาที่บ้านจนเจอที่กำแพงแสน พ่อบอกให้ยายรีบไปหาหมอ แต่ยายบอกพ่อ ช่วยไปเปิดเตาแก๊สให้หน่อย พ่อคิดว่ายายจะต้มน้ำก็เลยเปิดให้ เสร็จแล้วพ่อก็ถามว่าจะให้พ่อทำอะไรต่อ ยายบอกพ่อ ให้เอามือลงไปในเตา พ่อก็งงมาก บอกยายมันก็ร้อนซิยาย ยายก็พอกพ่อทันที ก็ร้อนนะซี แล้วพ่อให้ฉันไปหาหมอทำไม เดี๋ยวฉันก็ไม่ได้รับศีลก่อนตายไปตกนรก หรือไม่ก็อยู่ในไฟชำระ ใครจะช่วยละ พ่อต้องส่งศีลก่อนคะ พ่อเลยเงียบแล้วก็คิดจนถึงทุกวันนี้

4. พ่อเจอสัตบุรุษคนหนึ่งเป็นผู้หญิงอายุประมาณ 40 กว่าๆ ไปวัดบ่อยๆ เดี๋ยวเจอวัดนั้น เดี๋ยวเจอวัดนี้ บางทีมาเช้ากลับเย็น บางทีมาเข้าวัดนี้ไม่ทัน ตอนเย็นไปอีกวัด พอดีพ่อไปช่วยงาน 2 วัด ก็เจอ 2 มิสซา คิดในใจทำไมศรัทธา วันหนึ่งเป็นโอกาสเหมาะเลยถามทำไมศรัทธาขนาดนี้ สัตบุรุษคนนี้นตอบพ่อว่า หนูไม่ศรัทธาหรอกค่ะ คือหนูเป็นคริสตังยืน กลับใจตอนแต่งงาน หนูเลยต้องมาวัดบ่อยๆ รับศีลบ่อยๆ เพราะเป็นคริสตังยืนหนูอิจฉาคนเป็นคริสตังคะ มีโอกาสดีกว่าหนูได้มาวัดรับศีลทุกวัน หนูไม่ยอมแพ้หรอกคะ มาวัดได้เมื่อไรมาทันที เช้าไม่ว่าง มาเย็น เย็นไม่ว่างมาเช้าคะ

พี่น้องครับ พ่อได้ยกตัวอย่างบางเรื่องให้พี่น้องทราบ ทำไมต้องรับศีลทุกวัน? ทำไมต้องรับศีลบ่อยๆ ? พี่น้องเข้าใจไหมครับ?

back

Free Web Hosting