สวดขอนักบุญ.........
อัศจรรย์จากนักบุญ หรือจากพระเจ้า

(จาก.....แม่พระยุคใหม่)

(คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก ภาค 4 ข้อ 2683 เรื่อง การภาวนาของคริสตชน)


มีผู้ถามพระสงฆ์อยู่บ่อยครั้ง เกี่ยวกับอัศจรรย์ที่ได้รับโดยการเสนอของนักบุญว่า เป็นการกระทำที่ถูกต้องตามหลักเทววิทยาหรือไม่ ถูกแล้ว มีแต่พระเจ้าเท่านั้น ที่สามารถทำอัศจรรย์ได้ และความรอดก็มาจากพระเจ้าเท่านั้น นักบุญอาจช่วยวิงวอน และมีส่วนช่วยเหลือ ดังที่เราเคยสวดขอให้ท่านมีส่วนช่วยเสนอแด่พระเจ้า พระบิดา พระบุตร และพระจิต ไม่เคยปรากฏว่านักบุญอันตน ผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็นผู้ทำอัศจรรย์มากมายนั้น ท่านจะเริ่มต้นด้วยการกล่าวว่า "ข้าพเจ้าสั่งให้ท่านลุกขึ้น และเดินไป!" แต่สิ่งที่ท่านทำคือ ท่านเริ่มต้นด้วยการกล่าวว่า "ข้าพเจ้าบอกท่านในนามของพระเยซูเจ้า!." พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเจ้า มีแต่พระองค์เท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนแปลงธรรมชาติ หรือ สิ่งอื่นๆ ได้ ต้นองุ่นย่อมให้แต่ผลองุ่น ไม่เคยให้ผลเป็นฟักทอง และมิได้เป็นผู้กำหนดกฎแห่งความเจริญเติบโต มีแต่พระเจ้าผู้ทรงสร้างชีวิตเท่านั้น ที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตได้

ดังนั้น การสวดวอนขอนักบุญต่างๆ จึงมิได้มีวัตถุประสงค์ให้ท่านเป็นผู้ "เยียวยารักษาโรค" โดยตรง เพราะท่านเป็นเพียงมนุษย์ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ได้ตามลำพัง แต่เราสวดขอให้ท่านช่วยเสนอวิงวอนขอพระเมตตาของพระเจ้าเพื่อเราได้

การที่เราสวดขอท่านนักบุญในลักษณะเช่นนี้ ถือเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามหลักเทววิทยาอย่างแน่นอน

"บรรดาพยานผู้ได้ล่วงหน้าเราไปก่อนในพระอาณาจักรสวรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่พระศาสนจักรประกาศรับรองว่าเป็นนักบุญ ทุกวันนี้บรรดานักบุญได้ร่วมในธรรมประเพณีแห่งการภาวนา โดยอาศัยตัวอย่างชีวิต งานเขียนและคำภาวนาของพวกท่าน พวกท่านได้พิศเพ่งพระเจ้า สรรเสริญพระองค์ และเอาใจใส่บรรดาผู้ที่ยังดำเนินชีวิตอยู่ในโลก เมื่อพวกท่านเข้าสู่ความปิติของพระอาจารย์เจ้า พวกท่านได้ "รับผิดชอบจัดการในหลายๆ สิ่ง" (มธ 25:21) คำอ้อนวอนของท่าน คือ การรับใช้ที่ได้รับการยกย่องสูงสุดในแผนการของพระเจ้า เราสามารถ และควรวิงวอนพวกท่านให้ภาวนาเพื่อเรา"

(คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก ภาค 4 ข้อ 2683 เรื่อง การภาวนาของคริสตชน)

back

Free Web Hosting