โดยเทเรซา รวิพันธ์ ศรีดอกจันทร์

 

นช่วงเวลานี้ซึ่งเข้าใกล้งาน TMC (Thailand Mission Congress) และ AMC (Asian Mission Congress) เข้าไปทุกทีนั้น องค์กรฆราวาสคาทอลิกกลุ่มต่างๆ พากันเตรียมตัว เพื่อที่จะมีส่วนร่วมกับงานอย่างเต็มที่ อีกทั้งปีนี้ประเทศไทยยังได้รับเกียรติในการเป็นเจ้าภาพระดับทวีปเอเซียอีกด้วย นับเป็นโอกาสอันดีที่พวกเราจะได้รื้อฟื้นการทำหน้าที่ของตัวเอง ในการบอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้า แก่บรรดาเพื่อนพี่น้องที่อยู่รอบข้างเราในชีวิตประจำวันอีกครั้ง

กลุ่มเยาวชนก็นับเป็นองค์กรฆราวาสคาทอลิกกลุ่มหนึ่งที่มีบทบาทในการแพร่ธรรมอย่างเงียบๆ แต่สม่ำเสมอ บางครั้งก็อาจส่งเสียงดังบ้างเมื่อได้รวมตัวกันหรือเข้าร่วมกิจกรรมสนุกๆ ด้วยกัน ในมิสซาวันอาทิตย์ เราจะมีโอกาสได้เห็นบทบาทอย่างเด่นชัดของเยาวชนคาทอลิก ที่มีส่วนร่วมในด้านการช่วยมิสซา อ่านบทอ่าน เล่นดนตรี เป็นกลุ่มนักขับร้องของวัด ซึ่งสร้างสีสันและความน่าเอ็นดูไม่น้อยให้กับสัตบุรุษทุกท่าน ซึ่งพวกเขาทำด้วยความสมัครใจ มีวินัยและมีความสำรวมยิ่ง  งานเหล่านี้นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแพร่ธรรมเช่นกัน กล่าวคือ เป็นการแพร่ธรรมให้กับสัตบุรุษในเขตวัดของตนเอง และแน่นอนว่ากิจกรรมต่าง ๆ ที่พวกเขาได้มีส่วนร่วมกับวัดอย่างสม่ำเสมอนั้น ได้หล่อหลอมและสร้างบุคลิกของเขาให้มีความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของคาทอลิก คือมีความสุภาพ รู้จักใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมด้วยความรัก และการรับใช้ รู้จักภาวนา มีความวางใจในพระกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต เพียงเท่านี้ก็เกินพอแล้วที่เขาจะเป็นพยานประกาศถึงพระเยซูเจ้าด้วยชีวิตของพวกเขา

พระศาสนจักรคาทอลิกได้ให้ความสำคัญกับงานอภิบาลเยาวชนเป็นพิเศษ เห็นได้จากการที่สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 และสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ได้ทรงเป็นเจ้าภาพในการจัดงานชุมนุมเยาวชนโลก (World Youth Day) อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 20 แล้ว และจะจัดครั้งต่อไปที่ประเทศออสเตรเลีย ปี 2007 ซึ่งการจัดงานแต่ละครั้ง มีเยาวชนคาทอลิกจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมงานไม่ต่ำกว่าล้านคนทุกครั้ง พระศาสนจักรเป็นผู้ที่จะสร้างสังคมในอนาคต คือพลังแห่งความหวัง สันติภาพและความรัก พลังบริสุทธิ์ของพวกเขา สมควรที่จะได้รับการดูแลและชี้นำไปในทางที่ถูกต้องและสร้างสรรค์

ลองคิดดูว่าเยาวชนของเราที่กำลังเติบโตในท่ามกลางกระแสบริโภคนิยมอย่างรุนแรง ในภาวะที่ผู้คนใช้วิธีการเติมเต็มชีวิตด้วยการซื้อ ซื้อ และซื้อ ทุกสิ่งที่ตัวเองต้องการ เพื่อให้ได้มาซึ่งความสุขในการครอบครอง และความรู้สึกว่าสุขที่มาจากวิธีนี้ก็อยู่กับเราเพียงชั่วครู่ชั่วยาม ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่าพอ แต่ยิ่งทำให้เรารู้สึกอยากครอบครองสิ่งต่างๆ อยู่ตลอดเวลา และมากขึ้นไปอีก มีจิตใจที่หมกมุ่น ครุ่นคิดถึงแต่เรื่องของตัวเอง ความต้องการ ต่างๆ ของตนเองขาดจิตสำนึก ในการสร้างสรรค์คุณค่า และการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ลักษณะที่กล่าวมานี้นับวันจะชัดเจนมากขึ้น ในรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน โดยเฉพาะเยาวชนที่อยู่ในวัยของการเติบโต และการเรียนรู้ซึมซับทุกสิ่งที่อยู่รอบตัว หากพวกเขาเติบโตขึ้นมา โดยขาดการชี้นำและการแยกแยะสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตแล้ว ก็นับว่าน่าเสียดายมาก อย่างไรก็ดีการเป็นตัวอย่างที่ดีของบิดา มารดา ที่เป็นคาทอลิก ย่อมเป็นสิ่งที่ดีที่สุด การที่เยาวชนได้มีบทบาทในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของวัดนั้น นอกจากความสมัครใจของตัวเด็กเองแล้ว การส่งเสริมจากครอบครัวและการเอาใจใส่จากคุณพ่อเจ้าวัดก็เป็นสิ่งสำคัญ การที่เยาวชนคาทอลิกได้มีโอกาสได้เข้าวัดอย่างสม่ำเสมอ มีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ในวัด มีเพื่อน มีสังคม ก็จะทำให้เขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน วัดที่มีค่านิยมเดียวกันในด้านศาสนา ซึ่งเป็นอีกมิติหนึ่งของการใช้ชีวิตที่น่าสนใจและมีคุณค่าไม่น้อยทีเดียว

     ปัจจบันมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายที่ได้ถูกจัดขึ้นเพื่อเยาวชนคาทอลิกนอกจากกลุ่มเยาวชนในวัดแล้ว มีกิจกรรมระดับ โรงเรียน ระดับเขต ระดับสังฆมณฑล ระดับประเทศ ระดับทวีป และระดับโลก ซึ่งมีความน่าสนใจและมุ่งเน้นที่จะพัฒนาคุณภาพของเยาวชนในแง่ของทักษะการใช้ชีวิต ค่านิยมที่ถูกต้องของการเป็นคาทอลิก ซึ่งบางกิจกรรมก็เป็นการสะท้อนให้พวกเขาเข้าใจตนเองมากขึ้นในกระแสเรียกรูปแบบต่างๆ ที่พวกเขาได้รับ กิจกรรมเหล่านี้อาจถูกจัดขึ้นจากที่วัดเอง โรงเรียน คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อเยาวชน ของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย หรือสมาคมต่างๆ ที่มีกลุ่มเยาวชน เช่นกลุ่มยุววินเซน ของสมาคมนักบุญวินเซนเดอปอล แห่งประเทศไทย เป็นต้น

     ดิฉันเองมีประสบการณ์ในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มาแล้วมากมายทุกระดับ ในช่วงของการเป็นนักเรียน นักศึกษา จนกระทั่งปัจจุบันอยู่ในวัยทำงานก็ยังมีส่วนร่วมในกิจกรรมเหล่านี้ แต่ค่อนไปทางการวางแผนเป็นส่วนใหญ่ บางครั้งมีโอกาสได้เป็นคณะกรรมการในการคัดเลือกเยาวชนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมระดับทวีป พบว่าเยาวชนคาทอลิกของเราที่มีความน่ารัก และมีความตั้งใจในการทำงานนั้นมีอยู่ไม่น้อย แต่ส่วนมากขาดทักษะทางด้านการใช้ภาษาอังกฤษในระดับที่สามารถสื่อสารได้ หลายครั้งจึงพลาดโอกาสที่ดีไปอย่างน่าเสียดาย ถึงแม้ว่าทักษะการใช้ภาษาอังกฤษจะไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญที่สุด แต่ก็มีผลพอสมควรในการคัดเลือก เพราะถ้าหากพวกเขาได้มีโอกาสเข้าร่วมก็ไม่สามารถสื่อสาร และแบ่งปันประสบการณ์ที่ดีแก่เพื่อนๆ ที่ได้ไปพบเจอได้อย่างเต็มที่ น่าเสียดายถ้าหากได้มีโอกาสไปต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมแต่ทำได้เพียงนั่งเงียบๆ ดิฉันจึงอยากเชิญชวนให้เยาวชนคาทอลิกสนใจที่จะพัฒนาตนเองด้านทักษะภาษาอังกฤษ ให้อยู่ในระดับที่สามารถใช้งานได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นเกินไปนักในปัจจุบัน หากเรามีความตั้งใจ ส่วนเยาวชนคาทอลิกที่มีความสามารถอยู่แล้ว ดิฉันขอเชิญชวนให้เข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น เพื่อเป็นการร่วมมือกันยกระดับกิจกรรม เพื่อเยาวชนของเราให้มีการพัฒนาและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

     อย่างไรก็ดีงานด้านการอภิบาลเยาวชนนั้นเป็นสิ่งที่ต้องการความต่อเนื่อง และการดูแลเอาใจใส่อย่างดีจากผู้ใหญ่มากไปกว่านั้นก็คือการรู้จักคิดค้นเทคนิค และการพัฒนารูปแบบของกิจกรรมต่างๆ ให้มีความร่วมสมัยอยู่เสมอ ไม่น่าเบื่อ มีวิธีการสื่อ และการสร้างความเข้าใจที่มีประสิทธิภาพกับเยาวชนที่กำลังเติบโตอยู่ในยุคของการบริโภคข้อมูลข่าวสารได้อย่างลงตัว เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมที่มีความน่าสนใจเพื่อพัฒนาเยาวชนคาทอลิกให้เติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ เป็นผู้แพร่ธรรมที่เข้มแข็งแก่เพื่อนพี่น้องในสังคมของเรา

back

 

Free Web Hosting