การรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ของพระนางพรหมจารีมารีย์
(จากสังฆธรรมนูญของสมเด็จพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 12 เรื่อง การรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ของพระนางพรหมจารีมารีย์)
คัดจากหนังสือวัชรสมโภชอาสนวิหารอัสสัมชัญ 1919-1994

 

อกาสวันสมโภชพระชนนีพระเป็นเจ้าได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ บรรดาปีตาจารย์และนักปราชญ์ ต่างก็ยกพระธรรมคำสอนซึ่งเป็นที่รู้จัก และยอมรับในโลกคริสตชน ขึ้นมาเป็นสาระสำคัญในบทเทศน์ ท่านเหล่านี้มีหน้าที่ขยายความ เพื่อเน้นให้ความหมายที่สำคัญเด่นขึ้นมา ที่กล่าวว่า พระกายของพระนางไม่เน่าเปื่อยนั้น มิได้ทำไป เพื่อให้ความหมายของพิธีกรรมนี้หมดไป สิ่งที่เราฉลองก็คือความมีชัยเหนือความตาย เมื่อพระนางได้รับการยกย่องว่าประเสริฐตามแบบอย่างของพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรองค์เดียวของพระนาง ในสวรรค์

  ดังนั้นนักบุญยอห์นชาวดามัสคัส ผู้แปลความหมายของธรรมประเพณี ที่สืบต่อกันมานี้ได้อย่างวิเศษ ได้ให้ข้อเปรียบเทียบอันลึกซึ้ง ระหว่างสิทธิพิเศษอันยิ่งใหญ่ประการอื่นๆ ของพระชนนีพระเป็นเจ้ากับการได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งพระกายของพระนาง

   "เป็นการเหมาะสมแล้วที่พระนางผู้ให้กำเนิดแก่พระบุตร โดยยังเป็นพรหมจารีอยู่จะรักษาพระกายมิให้เน่าเปื่อยหลังจากสิ้นพระชนม์ เป็นการเหมาะสมแล้วที่พระนางผู้ทรงอุ้มพระผู้เนรมิตเมื่อยังเยาว์ไว้แนบพระอุระ จะได้มีที่พักอาศัยอยู่กับพระเป็นเจ้า เป็นการเหมาะสมแล้วที่เจ้าสาวที่พระบิดาทรงเลือกจะได้อยู่ในสวรรค์ เป็นการเหมาะสมแล้วที่พระนางผู้ซึ่งทอดพระเนตรพระบุตรบนไม้กางเขน มีความรู้สึกเหมือนดวงพระทัยถูกแทงด้วยดาบแห่งความเศร้า ซึ่งไม่มีในพระทัยของพระนางเมื่อพระนางประสูติพระบุตร จะได้เห็นพระองค์ประทับอยู่กับพระบิดา เป็นการเหมาะสมแล้วที่พระชนนีพระเป็นเจ้าจะได้รับความชื่นชมโสมนัสกับสิทธิพิเศษของพระบุตร และได้รับการสรรเสริญจากสิ่งที่ถูกเนรมิตขึ้นมา ในฐานะที่เป็นพระชนนีและผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้า"

     นักบุญเยอร์มานุสแห่งคอนสแตนติโนเปิล มีความเห็นว่า การโยกย้ายพระกายอันไม่เน่าเปื่อยของพระนางนั้น เหมาะสมไม่เฉพาะกับความเป็นพระชนนีพระเป็นเจ้าเท่านั้น แต่เป็นความศักดิ์สิทธิ์ ที่มากับฐานะพรหมจรรย์ของพระนางด้วย ท่านกล่าวไว้ว่า

     "พระนางทรงปรากฏให้เห็นว่างามพร้อมดังที่เขียนไว้ และพระกายที่เป็นพรหมจรรย์ก็ศักดิ์สิทธิ์ และบริสุทธิ์ เป็นที่พำนักของพระเป็นเจ้า ดังนั้นพระกายนี้ไม่มีวันได้กลับไปเป็นผงธุลี แต่ได้รับการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรุ่งโรจน์ไม่ดับสูญ และพระกายเดียวกันนี้ยังดำรงอยู่อย่างประเสริฐปราศจากภัยพิบัติ และเสวยสุขแห่งชีวิตนิรันดร์"

     นักเขียนสมัยโบราณ อีกท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า "เนื่องจาก พระนางทรงเป็นพระชนนีผู้ประเสริฐยิ่งของพระคริสตเจ้า พระผู้ช่วยให้รอด พระเป็นเจ้าของเราผู้ประทานทั้งชีวิตและความอมตะ พระนางจึงได้รับการชุบชีวิตโดยพระองค์ และพระกายของพระนางก็ไม่มีการเน่าเปื่อย เหมือนของพระองค์ผู้ทรงชุบชีวิตของพระนางขึ้นมาจากพระคูหา และรับขึ้นไปอยู่กับพระอค์โดยวิธีการ ซึ่งพระองค์ผู้เทียวเท่านั้นที่ทรงทราบ"

     ท้ายที่สุดบรรดาปิตาจารย์ทั้งหลาย ได้หันเข้าหาพระคัมภีร์เพื่อสรุปให้เราเห็นภาพพจน์ของพระชนนีของพระบุตรว่า ไม่สามารถแยกจากพระบุตรได้ และมีส่วนร่วมในทุกสิ่งกับพระองค์อย่างสม่ำเสมอ

     เราควรจำไว้ด้วยว่า ตั้งแต่ศตวรรษที่ 2 เป็นต้นมา บรรดาปิตาจารย์ของพระศาสนจักรได้ชี้ให้เห็นว่า พระนางมารีย์เปรียบเสมือนเอวาที่สอง ซึ่งมิได้อยู่ในระดับเดียวกับอาดัมที่สอง แต่ว่ามีส่วนร่วมในการสู้รบกับศัตรูของมนุษยชาติ ผลที่ปรากฏดังที่เราทราบได้จากพันธสัญญาที่ทรงให้ไว้ในสวนสวรรค์ คือชัยชนะเหนือบาปและความตายอย่างสมบูรณ์ ทั้งสองสิ่งนี้ เป็นศัตรูของเรา ซึ่งนักบุญเปาโล มักอ้างถึงการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระบุตร เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ได้มาซึ่งชัยชนะและรางวัลที่สูงสุด และพระนางมารีย์ผู้มีส่วนร่วมในการสู้รบ ก็ต้องมีส่วนร่วมในผลสุดท้ายด้วย โดยการที่พระกายซึ่งเป็นพรหมจรรย์ของพระนาง ได้รับเกียรติอันยิ่งใหญ่นั้น ท่านอัครสาวกกล่าวไว้ว่า "เมื่อธรรมชาติที่จะต้องตาย สวมใส่ความอมตะแล้ว ก็จะเป็นจริงตามคำที่เขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า ความตายจะถูกกลืนโดยชัยชนะ"

     พระชนนีผู้ยิ่งใหญ่ของพระเจ้าผู้ทรงเป็นหนึ่งเดียว กับพระเยซูคริสตเจ้าจากนิรันดรกาล โดยพระมหากรุณาธิคุณเดียวกัน ของพระเป็นเจ้าในการปฏิสนธินิรมล การเป็นพระชนนีพระเป็นเจ้า และพรหมจารีผู้บริสุทธิ์ยิ่ง การมีส่วนร่วมอันประเสริฐกับพระผู้ไถ่ ในการเอาชนะบาป และผลที่ตามมารางวัลอะไรหนอที่คอยพระนางอยู่ในที่สุด? มงกุฎแห่งพระหรรษทานทั้งปวงของพระนาง คือ พระกายของพระนางได้รับการยกเว้นจากการเน่าเปื่อย เมื่อพระนางมีส่วนร่วมในชัยชนะต่อความตายกับพระคริสตเจ้า และได้ถูกยกขึ้นไปบนสวรรค์ทั้งพระกาย และพระวิญญาณแล้ว พระนางทรงดำรงตำแหน่งพระราชินีผู้ประทับอยู่เบื้องขวาของพระราชา ผู้เป็นอมตะ และครองราชย์ตลอดกาล....

(จาก อุดมสาร หนังสือพิมพ์ข่าวสารคาทอลิกรายสัปดาห์)

   back

 

Free Web Hosting