......."ไม่รู้ว่าควรเลือกอะไรดี"......

บ่อยครั้งที่ใจของเรามักโลเลลังเลไม่แน่ใจ ไม่รู้ว่าจะเลือกอะไรดี? ไม่รู้ว่าควรเลือกอะไรก่อนหลัง ในหัวดูเหมือนมีแต่เรื่องลึกลับซับซ้อนสับสนวุ่นวายไปหมด... จะเลือกเอาเรื่องพระเจ้าก่อน? หรือจะเลือกเอาเรื่องทำมาหากินก่อน?.... โอย! ไหนจะเรื่องวุ่นๆ ของลูกหลานอีกหลายเรื่อง...

จิตใจที่วุ่นวายสับสนจนวิตกจริต จึงควรที่หามุมสงบ ไตร่ตรองลองดู... เริ่มต้นช้าๆ จัดชีวิตตัวเองเสียใหม่ ให้มีระเบียบวินัย ประจำตัวประจำใจ... เมื่อใจสงบก็จะเห็นความจริงส่องสว่าง เห็นทางเลือกข้างหน้าได้อย่างถูกต้องชัดเจนว่า...

"เรื่องสำคัญลำดับแรกก็คือ "เรื่องพระเจ้า" เพราะจะไม่มีเรื่องใดสำคัญที่สุดในโลก และยิ่งใหญ่เท่าเรื่องพระเจ้าอีกแล้ว โดยเฉพาะเมื่อเกี่ยวข้องกับชีวิตของเรา"

"เรื่องการทำมาหากินควรเป็นงานลำดับรองลงมา ขอเพียงมีความขยัน รู้จริง ทำจริง อดทน รู้กิน รู้ใช้ เคล็ดลับสำคัญคือ "ทำทุกสิ่งอย่างคริสตชนคนพระเยซูเจ้า" รับรองมีกินมีใช้ไม่อดตาย"

"ส่วนเรื่องหน้าที่ความรับผิดชอบต่อครอบครัว... คือเป็นความสำคัญในลำดับต่อไป... ก็ในเมื่อเราเลือกและตัดสินใจเองแต่แรก (ผู้ใหญ่คัดค้านก็ไม่ฟัง?) เราจึงต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ สามี-ภรรยา บุตร-ธิดา ไม่เฉพาะเรื่องฝ่ายกายเท่านั้น แต่ต้องรับผิดชอบต่อจิตวิญญาณของพวกเขา ทั้งในโลกนี้และโลกหน้าด้วย...

หากเราไตร่ตรอง และมองดูให้ดีด้วยสายตาที่เปิดกว้างแล้ว... "เราก็จะไม่พลาดแน่นอนที่จะได้ชื่นชมกับผลงานชิ้นเอก ของศิลปินเช่นพระเจ้า ผู้บรรจงสร้างสรรค์ ทำให้ชีวิตของเราสวยสดงดงามที่สุด"


ปัจฉิมลิขิต "อยากให้ลูกหลาน คนรักได้อ่าน" หนังสือน่าอ่านเรื่อง "โลกใบเล็กของหลวงพ่อดอน คามิลโล"

อ่านแล้วได้ความรู้ความบันเทิง ... ความจริงของชีวิตคน... (เทวดาไม่เกี่ยว) เรื่องนี้ชี้แนะให้เห็นว่า.... "พระสงฆ์ควรมี 2 สมณะศักดิ์"

1. มีความเป็นมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดา เช่นเราๆ ท่านๆ มีโลก โกรธ หลง ดีใจ เสียใจ... ไม่พิศดารเกินคนทั่วไป

2. มีความชัดเจนของผู้ทรงศีล ทำหน้าที่แพร่ธรรมอย่างดีตามคำสั่งสอนของพระเยซูเจ้า ใช้ธรรมะ ชนะ อธรรม... ซื่อสัตย์ไม่ออกนอกทางของพระเจ้า

 

back

 

Free Web Hosting