เน้นสิ่งที่สำคัญ จาก ข้อคิดสะกิดใจ พระคุณเจ้าจอด พิมพิสาร ปี 2006

"ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิง และเป็นมารดาของเรา" (มาระโก 3:35)

ลองวาดภาพในใจดูว่า ขณะที่ท่านกำลังประชุมเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจที่สำคัญ หรืออยู่ระหว่างการลงนามในสัญญาหรือการวางแผนที่สำคัญ ทันใดนั้น โทรศัพท์มือถือของอีกฝ่ายหนึ่งก็ดังขึ้น เขากล่าวว่า "ขอโทษนะครับ ภรรยาผมโทรมา" ห้านาทีจากนั้น ท่านก็ตกเป็นผู้ฟังที่ไม่ค่อยเต็มใจนัก เกี่ยวกับการพูดคุยเรื่องภายในครอบครัว ท่านจะรู้สึกอย่างไร? ท่านคงจะรู้สึกไม่พอใจที่ต้องเสียเวลาไป และที่การเจรจาธุรกิจถูกรบกวน ท่านคงจะสรุปในใจว่า ธุรกิจคงจะมิใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของบุคคลผู้นั้น

ในพระวรสารที่เรานำมาพิจารณานี้ เราจะเห็นว่า แม้ครอบครัวของพระเยซูเจ้าจะมีความสำคัญสำหรับพระองค์ แต่พระองค์ก็มิได้ทรงปล่อยให้มายุ่งเกี่ยวกับพระพันธกิจของพระองค์ในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เราอาจกล่าวได้ว่า พระคริสตเจ้าทรงเน้นพันธกิจที่สำคัญของพระองค์ พระดำรัสของพระองค์ที่ว่า ผู้ที่ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ก็เปรียบเสมือนครอบครัวของพระองค์นั้นเป็นการย้ำเตือนว่า คุณค่าแห่งพระอาณาจักรนั้นสำคัญมากกว่าความสัมพันธ์ของครอบครัว อีกแห่งหนึ่งพระองค์ทรงเตือนไว้ว่า คริสตชนบางคนอาจจะเผชิญกับการเบียดเบียนจากครอบครัวของตนเอง และการที่เราอุทิศชีวิตจิตใจแด่พระเจ้า อาจจะถูกมองว่าเป็นการเกลียดชังครอบครัว

แต่เราทราบแน่ว่า พระคริสตเจ้าทรงสนพระทัยในครอบครัวของพระองค์มาก เมื่อทรงถูกตรึงกางเขน พระองค์ทรงมอบพระมารดาของพระองค์ให้นักบุญยอห์นช่วยดูแล เราทราบด้วยว่า พระองค์ทรงพักผ่อนกับมิตรสหายของพระองค์ พระองค์ก็คงจะทรงมีเวลาเพื่อครอบครัวของพระองค์ด้วย แน่นอนที่สุด พระองค์คงไม่มีพระประสงค์ที่จะให้คริสตชนทอดทิ้งครอบครัว เพื่อทำงานให้พระศาสนจักรจนเกินไป แต่พระองค์คงจะมีพระประสงค์ให้เราฉวยโอกาสที่จะรับใช้พระเจ้าปฏิบัติตนตามพระประสงค์ของพระเจ้าตลอดเวลา มิใช่ตามใจตัวเราเอง

บทอธิษฐานภาวนา

ข้าแต่พระเจ้า บางครั้งนับเป็นสิ่งที่ลำบากสำหรับลูกที่จะทำให้มีความสมดุลระหว่างสิ่งต่างๆ ที่มีความสำคัญในชีวิตของลูก โปรดได้ทรงช่วยให้ลูกมุ่งรับใช้พระองค์ตลอดไป โปรดประทานความฉลาด สุขุม ให้ลูกรู้ว่า เมื่อใดควรตอบรับและเมื่อใดควรปฏิเสธ อาแมน

back

Free Web Hosting