ารเลือกสถานภาพของชีวิตอย่างถูกต้อง เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นสำหรับความสำเร็จในชีวิตแต่สถานภาพของชีวิตที่ถูกต้องเพียงประการเดียวไม่เพียงพอ มนุษย์ต้องตัดสินใจเลือกอาชีพที่ถูกต้องเพื่อสามารถใช้พรสวรรค์รับใช้พระเป็นเจ้า และสังคมอย่างดีที่สุด แน่นอนผู้ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ คงไม่พ้นบิดามารดาและสังคมอย่างดีที่สุด แน่นอนผู้ที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ คงไม่พ้นบิดามารดาและครูบาอาจารย์ และอีกคนหนึ่งซึ่งทำหน้าที่นี้ได้ดี คือ นักแนะแนว

ให้เราพิจารณาสิ่งสำคัญบางประการในการเลือกอาชีพ คือ

 1. ประเมินสติปัญญาความสามารถของตน

การงานและอาชีพแต่ละอย่าง ต้องการคุณสมบัติที่ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านความฉลาด สภาพร่างกาย สุขภาพจิต ความสามารถ และอื่นๆ ก่อนเลือกอาชีพต้องประเมินความรู้ และความสามารถของเราก่อน แล้วจึงตรวจสอบว่าอาชีพที่สามารถใช้สติปัญญาของเราได้มากที่สุด ถ้าเรามีสติปัญญาความสามารถมาก หรือน้อยเกินไป สำหรับอาชีพที่เราเลือก เราจะรู้สึกไม่พอใจ หรือไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพที่เราเลือกนั้นเลย

 2. อุปสรรคภายนอกต่ออาชีพการงาน

ตัวแปรภายนอกบางอย่างอาจขัดขวางผู้หนึ่ง ไม่ให้สามารถประกอบอาชีพที่เขาปรารถนา ทั้งๆ ที่เขามีคุณสมบัติครบถ้วนก็ได้ ตัวอย่างเช่น บุคคลผู้หนึ่งมีสติปัญญาความสามารถที่จะศึกษาในชั้นสูง แต่ขาดทุนทรัพย์ ในกรณีที่เขาไม่สามารถหาทุนการศึกษาได้ ก็เป็นที่แน่นอนว่า เขาจะต้องเปลี่ยนใจไปประกอบอาชีพอื่น นี่คือความเจ็บปวดที่ลืมไม่ได้ของความบกพร่อง และขอบเขตจำกัดของโลกเราที่ปัญญาความสามารถทั้งหมดไม่มีโอกาสได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์เลย

 3. ความต้องการ การประกอบอาชีพเฉพาะ

ในการเลือกอาชีพอย่างใดอย่างหนึ่ง เราต้องพิจารณาด้วยว่า เป็นอาชีพที่สังคมนั้นๆ ต้องการหรือไม่ ถ้าเราเลือกอาชีพอย่างหนึ่งด้วยความมุ่งหมายที่จะใช้ความรู้ความสามารถของเราในการรับใช้สังคมแล้ว อาชีพที่เราเลือกต้องเป็นประโยชน์ และเป็นที่ต้องการของสังคมนั้นๆ โอกาสที่จะได้งานทำในอนาคตย่อมขึ้นอยู่กับความมีประโยชน์ และความต้องการสำหรับงานหรืออาชีพพิเศษเฉพาะนั้น

 4. เครื่องมทือที่นำไปสู่ความสำเร็จ

เมื่อมนุษย์รู้สึกสนุก และพอใจในงานที่เขาทำแล้ว เขาย่อมทำงานนั้นได้ดีขึ้น และรับใช้สังคมได้ดีขึ้นเช่นกัน แต่รายได้นั้นก็มิได้เป็นสาเหตุสำคัญสำหรับความพยายามของเขา เพราะเพียงเมื่อมนุษย์มองเห็นว่าอาชีพของเขาเป็นกระแสเรียก และเป็นการรับใช้แล้ว เขาจะพบความสุข และความสำเร็จในอาชีพนั้นอย่างแน่นอน

back

 

Free Web Hosting