พ่อแม่เป็นครูคำสอนของลูก

นโอกาสฉลองวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ทำให้เราควรหันมาสนใจพระคุณของแม่ที่มีต่อเรา และพยายามทดแทนบุญคุณเมื่อแม่ยังอยู่กับเรา และทำบุญให้เมื่อท่านจากเราไปแล้ว

ในหนังสือคู่มือแนะแนวทั่วไปสำหรับการสอนคำสอน (ย่อหน้าที่ 226-227) กล่าวถึงบทบาทของ บิดามารดาผู้ปกครอง คือผู้อบรมสั่งสอนลูกของตนเป็นอันดับแรก โดยกล่าวว่า "การเป็นประจักษ์พยานชีวิตคริสตชนที่บิดามารดาแสดงให้เห็นในครอบครัว ส่งผลให้ลูกๆ รู้จักความนุ่มนวลอ่อนโยน และรู้จักเคารพบิดามารดา เด็กสำเหนียกและชื่นชมชีวิตอันสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า และกับพระเยซูเจ้าที่บิดามารดาแสดงออกมาให้เห็นชัดเจนตลอดชีวิต การปลุกจิตสำนึกด้านศาสนาในวัยเด็กแบบนี้เกิดขึ้นภายในครอบครัว เป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ เรื่องนี้จะได้รับการเสริมพลังให้มั่นคง ก็ต่อเมื่อมีการเอาใจใส่อธิบายถึงเนื้อหาในด้านคริสตชน หรือด้านศาสนาของเหตุการณ์ต่างๆ ที่จัดขึ้นในบ้าน โอกาสงานฉลองบางอย่างของครอบครัวยิ่งวันจะช่วยให้ซาบซึ้งมากขึ้น เวลาที่บิดามารดาอธิบายคำสอนตามหลักวิชาการมากยิ่งขึ้น พวกลูกจะได้เรียนรู้ในกลุ่มคริสตชน และช่วยพวกเขาให้รู้จักปรับใช้ตามความเหมาะสม อันที่จริงการสอนคำสอนในครอบครัวเป็นการเบิกทางช่วยเหลือ และทำให้การสอนคำสอนในรูปแบบต่างๆ ได้ผลสมบูรณ์ดีขึ้นด้วย" (GDC 226)

"กลุ่มคริสตชนต้องให้ความสนใจบิดามารดามากเป็นพิเศษ โดยการติดต่อกันแบบส่วนตัว การจัดประชุม การจัดอบรมต่างๆ และการสอนคำสอนผู้ใหญ่มุ่งที่บิดามารดา กลุ่มคริสตชนจึงช่วยพวกเขาให้ทำหน้าที่รับผิดชอบอันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนจริงๆ ในยุคปัจจุบัน การอบรมสั่งสอนความเชื่อแก่ลูก เป็นเรื่องเร่งด่วนพิเศษ... "พระศาสนจักรภายในบ้าน" จึงเป็นสภาพแวดล้อมแบบเดียวเท่านั้นจริงๆ ที่เด็กๆ และเยาชนสามารถรับคำสอนแท้จริงได้" (GDC 227)

จากวิธีคิดของสมณะกระทรวงว่าด้วยเรื่องพระสงฆ์ ให้แนวทางงานอภิบาลว่าเราต้องสนใจผู้ใหญ่และบิดามารดาเป็นพิเศษ

วัด น่าจัดการอบรมความเชื่อแก่พ่อแม่ เช่น โอกาสลูกจะรับศีลล้างบาป ศีลมหาสนิทครั้งแรก ศีลกำลัง หรืออบรมให้เข้าใจบทบาทของพ่อแม่มากยิ่งขึ้น ให้สำนึกว่าพ่อแม่เป็นครูคำสอนคนแรกของลูก

โรงเรียนคาทอลิก ควรจัดกิจกรรมวันแม่หรือโครงการที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัว ทั้งที่เป็นคาทอลิกและศาสนาอื่น เพราะปัจจุบันพ่อแม่หลายครอบครัวนับถือศาสนาต่างกัน

ครอบครัว

  • จัดให้มีการภาวนาพร้อมกันทุกวัน หรือในโอกาสพิเศษครบรอบวันเกิด หรือวันจากไปของสมาชิกในครอบครัว
  • ชวนกันไปวัด ไปเที่ยว ไปเยี่ยมญาติด้วยกัน

    "ครอบครัวใดที่ภาวนาพร้อมกัน ก็อยู่ด้วยกันพร้อมหน้าทั้ง พ่อ แม่ ลูก" (Pray together, stay together)

(จาก...หนังสือ คำสอน 5 นาที เล่ม 2 อุดมสารรายสัปดาห์ประจำวันที่ 8-14 สิงหาคม 2004)

back

Free Web Hosting