—    —     เลียนแบบ พ ร ะเ ย ซู — —

นักเล่นกลคนหนึ่งบังเอิญได้อ่านพระคัมภีร์ เขาอ่านเรื่องอัศจรรย์ของพระเยซูเจ้าด้วยความสนใจ และด้วยแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของพระเยซูที่เขาอ่าน นักเล่นกลปรารถนาที่จะเลียนแบบพระเยซูเจ้า และรับศีลล้างบาป

เขาตัดสินใจเดินทางไปที่วัดที่อยู่ใกล้หมู่บ้านของเขา เพื่อขอรับศีลล้างบาปจากคุณพ่อเจ้าวัด ในระหว่างทางเขาพบกับขบวนแห่ศพ โดยปรารถนาจะเลียนแบบพระเยซูเจ้า เขาบอกให้ขบวนแห่ศพหยุด และเดินตรงไปที่โลงของเด็กหนุ่มผู้ตาย นักเล่นกลกล่าวถ้อยคำ 2-3 คำต่อหน้าศพของเด็กหนุ่มผู้นั้น ทันใดนั้นผู้ตายก็กลับฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาใหม่ หลังจากนั้นนักเล่นกลก็เดินทางต่อไป

เมื่อเขาเข้ามาในหมู่บ้าน เขาเห็นคนยากจนกำลังรวมตัวกัน พวกเขามีเพียงขนมปังห้าก้อนเป็นอาหารที่เหลืออยู่ สำหรับทุกคน นักเล่นกลหยิบขนมปังห้าก้อนขึ้นมา เขาเสกมันด้วยเวทย์มนต์ของเขา และมันทวีจำนวนมากมาย และคนจนที่นั่นทุกคนสามารถกินขนมปังอย่างอิ่มหนำ นักเล่นกลมีความสุขมาก เพราะเขาคิดว่าเขาสามารถเลียนแบบพระเยซูเจ้าได้อีกครั้งหนึ่ง

ที่สุดเขามาถึงฝั่งตรงข้ามของวัด ซึ่งมีแม่น้ำขวางอยู่ เขาใช้เวทย์มนต์ของเขาอีกครั้ง และช่างน่าอัศจรรย์ใจอะไรเช่นนั้น เขาสามารถเดินบนน้ำได้ เขาภาคภูมิใจมาก เพราะเขาคิดว่านี่ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เขาเลียนแบบพระเยซู "ฉันกำลังเลียนแบบพระเยซู" เขารำพึงกับตนเอง "ตอนนี้ฉันคง เป็นคริสตชนได้แล้วซินะ"

นักเล่นกล เดินตรงไปที่วัด และแนะนำตนเองกับคุณพ่อ "คุณพ่อครับผมอยากเป็นคริสตชน" "ลูกที่รัก ลูกทราบไหมว่าการเป็นคริสตชนมีความหมายอย่างไร?" คุณพ่อถาม "ผมคิดว่าผมทราบนะครับ เพราะจริงๆ แล้ว คุณพ่อทราบไหมครับว่า วันนี้ผมเลียนแบบพระเยซูเจ้า โดยทำอัศจรรย์ ปลุกคนตายให้กลับคืนชีพ ทวีขนมปังและเดินบนน้ำ" นักเล่นกลตอบอย่างภาคภูมิใจ

"บอกพ่ออีกนิดหนึ่งนะว่า ลูกสามารถรักศัตรู รับใช้เพื่อนบ้านของลูก ปฏิเสธตนเองและแบกกางเขนของลูกติดตามพระเยซูได้ไหม?" คุณพ่อถามอย่างนุ่มนวล "มันบ้าชัดๆ เลย สิ่งที่คุณพ่อพูดมา มีแต่คนโง่เท่านั้นแหละที่ทำแบบนี้" ชายนักเล่นกลตอบคุณพ่ออย่างหัวเสีย

"แต่ลูกรัก สิ่งเหล่านี้แหละเป็นความหมายของการเป็นคริสตชนที่พระเยซูเจ้าทรงสอน" คุณพ่อย้ำ เมื่อได้ยินดังนี้ นักเล่นกลเดินจากไปในทันที เขาคิดในใจว่า เขาจะไม่ยอมเป็นคริสตชนอย่างเด็ดขาด

มันง่ายที่จะเลียนแบบอัศจรรย์ของพระเยซู แต่มันยากที่จะเลียนแบบความรักของพระองค์


"ผู้รักพระราชัยสวรรค์ของพระเยซูมีมาก แต่ผู้แบกกางเขนของพระองค์มีน้อย คนจำนวนมากชอบความบรรเทาใจของพระเยซู แต่คนจำนวนน้อยชอบความลำบากของพระองค์... ส่วนคนที่รักพระเยซูเพราะพระเยซู และมิใช่เพราะความบรรเทาใจจากพระองค์ ย่อมถวายพรแด่พระองค์เสมอเป็นนิตย์ ไม่ว่าเขาจะได้รับความยากลำบาก คับแค้นใจ หรือเป็นสุขใจ" (จากหนังสือ "จำลองแบบพระคริสต์" ภาค 2 บทที่ 11 ข้อ 1-2, 10 หน้า 159-160) ไม่ผิดหรอกที่เราจะแสวงหาความชื่นชมยินดีในพระเยซูเจ้า เพียงแต่ขอเราอย่าลืมว่า เราก็ต้องแบกกางเขนของเราติดตามพระองค์ด้วยเช่นกัน

 

back

Free Web Hosting