ความสุข อ ยู่ ที่ ไหน


มีผู้หญิงร่ำรวยคนหนึ่ง ไปบ่นกับจิตแพทย์ว่าชีวิตของเธอว่างเปล่าและไร้ความหมาย เธอไม่มีความสุขเลย จิตแพทย์จึงแนะนำเธอว่า เขาจะไปเชิญแมรี่ พนักงานทำความสะอาดพื้นให้มาบอกกับเธอว่าแมรี่มีความสุขได้อย่างไร และขอให้เธอฟังดีๆ

แมรี่เริ่มเรื่องของเธอโดยเล่าว่า สามีของเธอเสียชีวิตด้วยโรคมาเลเรีย และหลังจากนั้นอีกหนึ่งเดือน ลูกชายของเธอถูกรถชนตาย เธอไม่เหลืออะไรอีกแล้ว เธอกินไม่ได้ นอนไม่หลับ เธอไม่ยิ้มให้ใคร และคิดจะฆ่าตัวตาย วันหนึ่งมีลูกแมวตัวหนึ่งตามเธอมาที่บ้าน เธอสงสารมัน เธอให้อาหารมัน มันกินจนหมด มันพันแข้งพันขาของเธอ เป็นครั้งแรกที่เธอเริ่มยิ้ม เธอหยุดและคิดว่าถ้าการช่วยลูกแมวตัวเล็กๆ มันยังทำให้เธอยิ้มได้ และถ้าเธอเริ่มทำสิ่งดีๆ กับคนอื่น บางทีมันอาจจะทำให้เธอมีความสุขมากขึ้น

วันต่อมา เธอเริ่มทำขนมและนำไปมอบให้กับเพื่อนบ้านที่ป่วย ทุกๆ วันเธอพยายามทำสิ่งที่ดีเพื่อบางคน มันทำให้เธอมีความสุข เมื่อเห็นว่าพวกเขามีความสุข เธอสรุปว่า "ฉันได้ค้นพบความสุข... นั่นคือการให้ความสุขแก่คนอื่น"...

หากเราปิดตาลง และคิดถึงอยู่แค่เพียงความทุกข์ของตัวเราเอง เราจะเป็นคนที่มีความทุกข์มากที่สุดในโลก แต่ถ้าเราเพียงเปิดตามองดูรอบข้าง เราจะพบว่ายังมีอีกหลายคนที่ลำบากมากกว่าเรา และหากเราเปิดใจทำความดี เพื่อคนเหล่านั้นได้ เราจะเป็นคนที่มีความสุขมากจริงๆ

back

Free Web Hosting